Gan là một cơ quan cực kỳ quan trọng vì nó thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau, bao gồm giải độc các chất có hại, lưu trữ glycogen và chuyển hóa hormone. Ở nhiều nghiên cứu người ta thấy rằng những người gặp các vấn đề về gan như suy giảm chức năng gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan,… thường hay bị rối loạn giấc ngủ, chất lượng giấc ngủ kém hoặc thường có cảm giác buồn ngủ vào ban ngày.

Vậy giữa gan và giấc ngủ có mối liên hệ mật thiết như thế nào? Thay đổi lối sống như thế nào để giúp tăng cường chức năng gan, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Cùng TeresaHerbs tìm hiểu bài viết dưới đây:

gan-anh-huong-giac-ngu-nhu-the-nao

Tại sao gan lại rất quan trọng với cơ thể chúng ta?

Gan là cơ quan duy nhất trong toàn bộ cơ thể có khả năng tự sửa chữa và nó thực hiện hơn 500 chức năng quan trọng khác nhau . Tuy nhiên, gan có thể dễ dàng bị ảnh hưởng do nhiều yếu tố như căng thẳng, béo phì đến sử dụng quá tải các thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Một số triệu chứng nếu gan của bạn đang gặp vấn đề:

  • Da ngứa, mụn nhọt
  • Mệt mỏi
  • Buồn nôn
  • Táo bón

Những triệu chứng này không phải lúc nào cũng liên quan đến gan, vì vậy chúng thường bị bỏ qua hoặc bị chuẩn đoán sai.  Các vấn đề về gan đang trở thành một trong những vấn đề sức khỏe lớn trong xã hội hiện nay, với các bệnh về gan: gan nhiễm mỡ và xơ gan ngày càng phổ biến.

Gan ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào?

gan-anh-huong-giac-ngu-nhu-the-nao

Gan chịu trách nhiệm điều tiết một số hormone liên quan tới giấc ngủ

Gan không chịu trách nhiệm sản xuất hormone, nhưng gan có chức năng giúp điều tiết các hormone này trong quá trình chúng làm việc.  Hai loại hormone chính giúp chi phối chu kỳ thức- ngủ là Cortisol và Melatonin.

Cortisol là hormone steroid được sản xuất bởi tuyến thượng thận và còn được gọi là hormone căng thẳng. Nếu một người bị căng thẳng cấp tính thì nồng độ cortisol trong máu sẽ tăng lên.  Cortisol có nhiệm vụ đánh thức chúng ta dậy bằng cách tăng mức năng lượng cho cơ thể.

Trái ngược với cortisol là melatonin, hormon này chịu trách nhiệm báo hiệu cho não bộ của bạn biết rằng đến giờ đi ngủ, thúc đẩy quá trình ngủ diễn ra nhanh hơn. Melatonin đạt cực đại vào lúc nửa đêm và giảm dần xuống thấp nhất vào buổi sáng.

Lá gan có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hai hormon này làm cho người có vấn đề về gan khó đi vào giấc ngủ. Nếu bạn bị căng thẳng hay lo lắng thì cortisol được tiết ra làm cho nồng độ của nó trong máu tăng cao. Do đó làm tăng khối lượng công việc của gan khi điều tiết hormone cortisol. Trong trường hợp người bệnh căng thẳng mãn tính, gan có thể bị quá tải, làm nồng độ cortisol dư thừa, tồn tại trong máu làm cho cơ thể tỉnh táo, khó đi vào giấc ngủ.

Người có vấn đề về gan thường cũng gặp khó khăn trong việc phân hủy melatonin, melatonin dư thừa sẽ làm cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ vào ban ngày.

Chức năng của gan trong lưu trữ và sản xuất glycogen

Glycogen được sản xuất trong gan bằng cách sử dụng glucose (đường) còn sót lại và được lưu trữ dưới dạng nguồn năng lượng có thể được sử dụng sau này. Ví dụ, khi mức đường huyết giảm, gan có thể phá vỡ glycogen để giải phóng glucose vào máu giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

Trong trường hợp bình thường, hệ thống này hoạt động tốt, tuy nhiên đôi khi cũng gặp một số vấn đề. Căng thẳng có thể gây tổn hại cho gan vì nó làm cạn kiệt kho dự trữ glycogen trong gan do được dùng để cơ thể sản xuất hormone gây căng thẳng là adrenaline. Cuối cùng, gan sẽ trở nên làm việc quá tải do phá vỡ nhiều glycogen, điều này sẽ khiến lượng đường trong máu cao, làm đảo lộn giấc ngủ của bạn. Khi đường huyết trong máu tăng cao, cơ thể sẽ tiết ra nhiều insulin, nồng độ insuline tăng cao sẽ khiến gan sản xuất ra nhiều chất béo, cholesterol làm tăng nguy cơ bị bệnh gan nhiễm mỡ. 

Làm gì để tốt cho lá gan của bạn, cải thiện chất lượng cuộc sống? 

Một lá gan thực sự khỏe mạnh mới thực hiện các chức năng điều tiết hormone, sản xuất glycogen một cách bình thường, từ đó giúp sức khỏe và giấc ngủ được tốt hơn. Vậy cần làm gì để có một lá gan khỏe mạnh?

  • Thay đổi lối sống: Cung cấp các thực phẩm dinh dưỡng tốt cho gan: trái cây, rau, … vào chế độ ăn của bạn. Hạn chế sử dụng quá nhiều rượu bia, các thực phẩm có chứa nhiều đường và carbonhydrate tinh chế.
  • Tập luyện thể dục, thể thao: Tập luyện thể dục thể thao là cách giúp rèn luyện để có một cơ thể khỏe mạnh, cân đối, ngoài ra nó giúp hỗ trợ cho giấc ngủ của bạn. Do khi tập thể dục, máu sẽ được tim bơm tới các cơ quan trên cơ thể nhanh hơn, đồng nghĩa với gan của bạn cũng được cung cấp nhiều oxy và chất dinh dưỡng lành mạnh, trong khi các chất thải được lọc đi cho phép gan khỏe mạnh và làm việc hiệu quả.
  • Thải độc gan: Thải độc gan là cách giúp làm sạch lá gan, loại bỏ các độc tố ở gan. Một số thảo dược có khả năng thải độc gan được nhiều người biết tới như: cây kế sữa, bồ công anh, Atiso, diệp hạ châu… Những thảo dược này ngoài giúp thanh lọc gan, loại bỏ độc tố mà còn giúp bảo vệ các tế bào gan khỏi các hóa chất và thuốc độc hại, tăng cường chức năng gan, giúp gan làm việc hiệu quả.

Bổ sung các dưỡng chất cho một lá gan khỏe mạnh với chiết xuất thảo dược có trong Hepatocel Plus Teresa Herbs

Một lá gan khỏe mạnh làm việc bình thường, các quá trình sinh hóa diễn ra bình thường mới giúp cho cơ thể khỏe mạnh, từ đó giấc ngủ cũng được ngủ ngon hơn, chất lượng hơn. Bồ sung sản phẩm Hepatocel Plus chiết xuất từ 5 loại thảo mộc: Cây kế sữa, cỏ bồng lông, diệp hạ châu, ngũ vị tử và nhân trần hao giúp thanh lọc gan, tang cường các chức năng của gan, giúp giảm các triệu chứng do viêm gan, cao men gan, gan nhiễm mỡ.

hepatocel plus-tang-cuong-chuc-nang-gan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bổ gan, mát gan, hỗ trợ điều trị viêm gan, cao men gan, gan nhiễm mỡ (Made in USA)

Chia sẻ từ Bác sĩ Lương Lễ Hoàng:”Món nào hại gan hơn siêu vi? “

Công dụng cây kế sữa trong hỗ trợ cho các vấn đề về gan, gan nhiễm mỡ, cao men gan

Các loại bệnh viêm gan phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc phải

 

 

 

 

Hotline: ‭093.131.6595
Hotline: ‭‭093.131.6595