Để kiểm soát đường huyết ổn định, không tăng hoặc giảm đột ngột thì chế độ dinh dưỡng rất quan trọng. Một số thực phẩm, đồ uống tưởng vô hại nhưng có thể làm đường huyết tăng đột ngột nếu người bệnh không biết sử dụng khẩu phần sao cho phù hợp.

Các thực phẩm, đồ uống chứa nhiều carbonhydrate ( như đường, tinh bột, chất xơ) có trong một số loại rau củ quả, ngũ cốc, chế phẩm sữa có thể làm đường huyết tăng cao nếu dùng nhiều. Điều này là do việc hiểu biết về lượng sử dụng các thực phẩm này còn hạn chế và thiếu chuẩn xác.

Duy trì sử dụng lượng carb thấp có thể giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến và giảm đáng kể nguy cơ các biến chứng bệnh tiểu đường. Vì vậy, điều quan trọng là phải tránh sử dụng nhiều các thực phẩm được liệt kê dưới đây.

thuc-pham-can-tranh-doi-voi-benh-tieu-duong

1. Đồ uống có đường

Đồ uống có đường là đồ uống đứng vị trí đầu tiên trong danh sách những thực phẩm người tiểu đường cần hạn chế sử dụng.  Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ đồ uống có đường  làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến bệnh tiểu đường như gan nhiễm mỡ, béo phì, …

Hơn nữa, nồng độ fructose trong đồ uống có đường cao có thể dẫn đến những thay đổi về trao đổi chất, tạo mỡ bụng, tăng cholesterol và triglycerid có hại.

Để giúp kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa các biến chứng lâu dài của bệnh, hãy sử dụng nước lọc, soda, trà đá không đường thay vì các đồ uống có đường

2. Chất béo chuyển hóa

Các chất béo từ các thực phẩm công nghiệp thực sự không tốt cho sức khỏe. Chất béo chuyển hóa (fat trans) được tìm thấy có trong bơ thực vật, bơ đậu phộng, kem và thực phẩm đông lạnh. Ngoài ra, các nhà sản xuất thực phẩm thường thêm chúng vào bánh quy giòn, bánh nướng xốp và các loại bánh nướng khác để giúp kéo dài thời hạn sử dụng.

Mặc dù chất béo chuyển hóa không trực tiếp làm tăng lượng đường trong máu, nhưng chúng có liên quan đến tình trạng viêm, kháng insulin và mỡ bụng, cũng như mức cholesterol HDL (chất béo tốt) và chức năng động mạch bị suy giảm.

3. Bánh mì trắng, mì ống và gạo

Bánh mì trắng, gạo và mì ống là những thực phẩm chế biến chứa nhiều tinh bột, nhưng ít chất xơ. Ăn bánh mì, bánh mì tròn và các loại thực phẩm bột tinh chế khác đã được chứng minh là làm tăng đáng kể lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2.

Một nghiên cứu khác cho thấy một bữa ăn có chứa carb cao không chỉ làm tăng lượng đường trong máu mà còn làm giảm chức năng não ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.  Những thực phẩm chế biến này chứa ít chất xơ, giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu.

4. Sữa chua trái cây

Sữa chua nguyên chất có thể là một lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường, tuy nhiên, sữa chua trái cây là một câu chuyện khác.  Trong sữa chua trái cây thường được làm từ sữa không béo hoặc ít béo và chứa nhiều carbs và đường. Trên thực tế, một cốc sữa chua trái cây (245 gram) có thể chứa 47 gram đường, nghĩa là gần 81% lượng calo của nó đến từ đường.

Nhiều người coi sữa chua đông lạnh là một thay thế lành mạnh cho kem. Tuy nhiên, nó có thể chứa nhiều hoặc thậm chí nhiều đường hơn kem. Thay vì chọn các loại sữa chua có lượng đường cao có thể làm tăng lượng đường trong máu và insulin. Hãy chọn loại sữa chua nguyên chất, không có đường, có lợi cho sự thèm ăn, kiểm soát cân nặng và tốt cho sức khỏe đường ruột.

5. Ngũ cốc ăn sáng 

Ăn ngũ cốc là một trong lựa chọn không tốt cho buổi sáng nếu bạn bị tiểu đường. Hầu hết các loại ngũ cốc đều được chế biến chứa carbs cao.

Ngoài ra, trong ngũ cốc ăn sáng rất ít protein – là chất dinh dưỡng giúp bạn cảm thấy no trong khi vẫn giữ cho đường huyết ổn định. Ngay cả ngũ cốc ăn sáng “lành mạnh” cũng không phải là lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường.

6. Mật ong, mật hoa Agave 

Những người mắc bệnh tiểu đường thường giảm sử dụng đường trắng,  kẹo, bánh quy và bánh ngọt. Tuy nhiên, các dạng đường khác như đường nâu, đường trong mật ong, mật hoa cây Thùa (agave) cũng có thể gây tăng đột biến lượng đường trong máu.

Mặc dù những chất làm ngọt này hoàn toàn tự nhiên nhưng chúng có chứa nhiều carbs như đường trắng.

Dưới đây là  lượng carb trong một muỗng canh chất ngọt phổ biến:

  • Đường trắng: 12,6 gram
  • Mật hoa Agave: 16 gram
  • Mật ong: 17 gram

Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường có sự gia tăng về lượng đường trong máu, insulin và các dấu hiệu viêm khi họ tiêu thụ 1,7 ounce (50 gram) đường trắng hay mật ong. Chiến lược tốt nhất là tránh tất cả các dạng đường và sử dụng chất làm ngọt low-carb (ít carbonhydrat) tự nhiên thay thế.

Xem thêm: Tiểu đường dù không hề hảo ngọt

7. Trái cây sấy khô

Trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, bao gồm vitamin C và kali. Khi trái cây được sấy khô, quá trình mất nước dẫn đến nồng độ các chất dinh dưỡng cao, trong đó có cả hàm lượng đường trong trái cây.

Nho khô chứa lượng carb nhiều gấp ba lần so với nho tươi. Các loại trái cây sấy khô khác cũng có lượng carbs cao hơn khi so sánh với trái cây tươi.

9. Nước ép trái cây

Mặc dù nước ép trái cây thường được coi là một loại đồ uống tốt cho sức khỏe, nhưng nó làm ảnh hưởng đến đường huyết tương tự như nước soda và các loại đồ uống có đường khác.

Điều này áp dụng cho nước trái cây 100% không đường, cũng như các loại có chứa đường. Trong một số trường hợp, nước ép trái cây thậm chí còn có lượng đường và carbs cao hơn soda.

Ví dụ, trong 250 ml nước táo không đường và soda chứa 24 gram đường mỗi loại. Một khẩu phần tương đương của nước nho cung cấp 32 gram đường.

Giống như đồ uống có đường, nước ép trái cây được nạp fructose, loại đường có tác dụng kháng insulin, béo phì và bệnh tim.

Một cách khác tốt hơn là  sử dụng nước chanh, nó cung cấp ít hơn 1 gram carbs và hầu như không chứa calo.

Xem thêm: 6 Thảo dược hàng đầu giúp ổn định đường huyết, giảm biến chứng tiểu đường

10. Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là một thực phẩm không tốt cho bệnh tiểu đường. Bản thân khoai tây có lượng carbs tương đối cao. Một củ khoai tây cỡ trung bình có vỏ chứa 37 gram carbs, 4 trong số đó đến từ chất xơ.

Thực phẩm chiên rán đã được chứng minh là tạo ra một lượng lớn các hợp chất độc hại như AGEs và aldehyd, có thể thúc đẩy quá trình viêm và tăng nguy cơ mắc bệnh.Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ khoai tây chiên và các thực phẩm chiên rán khác với khả năng mắc các bệnh về tim và ung thư.

GlucoResistance – Hỗ trợ hiệu quả trong ổn định đường huyết, giảm biến chứng do tiểu đường

thuc-pham-do-uong-nao-nguoi-tieu-duong-can-han-che

GlucoResistance chiết xuất từ Dây thìa canh, khổ qua, quế và quả dâu trắng giúp ổn định và kiểm soát đường huyết, giảm biến chứng do tiểu đường tuýp 2 gây ra

Xem thêm: Nghiên cứu nghiên cứu lâm sàng của GlucoResistance

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hỗ trợ điều trị tiểu đường, ổn định đường huyết, kiểm soát đường huyết (Made in USA)

Những lưu ý khi kiểm tra đường huyết tại nhà

Làm sao tăng cân ở người bị tiểu đường?

Công dụng của Quế trong điều trị bệnh tiểu đường

 

Hotline: ‭093.131.6595
Hotline: ‭‭093.131.6595