Vitamin B12 làm rất nhiều thứ cho cơ thể của bạn. Ví dụ, nó giúp tạo ra DNA và các tế bào hồng cầu của bạn.

Vì cơ thể bạn không tạo ra vitamin B12 nên bạn phải lấy nó từ thực phẩm có nguồn gốc động vật hoặc từ các chất bổ sung. Và bạn nên làm điều đó một cách thường xuyên. Mặc dù B12 được lưu trữ trong gan tới 5 năm, nhưng cuối cùng bạn có thể bị thiếu nếu chế độ ăn uống của bạn không giúp duy trì mức độ này.

Bạn nên bổ sung bao nhiêu vitamin B12?

Câu trả lời phụ thuộc vào những thứ bao gồm tuổi tác, thói quen ăn uống, tình trạng bệnh lý và loại thuốc bạn dùng.

Lượng khuyến nghị trung bình hàng ngày, được đo bằng microgam (mcg), thay đổi theo độ tuổi:

  • Trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi: 0,4 mcg
  • Trẻ từ 7-12 tháng tuổi: 0,5 mcg
  • Trẻ em từ 1-3 tuổi: 0,9 mcg
  • Trẻ em từ 4-8 tuổi: 1,2 mcg
  • Trẻ em từ 9-13 tuổi: 1,8 mcg
  • Thanh thiếu niên từ 14-18 tuổi: 2,4 mcg (2,6 mcg mỗi ngày nếu mang thai và 2,8 mcg mỗi ngày nếu cho con bú)
  • Người lớn: 2,4 mcg (2,6 mcg mỗi ngày nếu mang thai và 2,8 mcg mỗi ngày nếu cho con bú)

 

Nguồn thực phẩm của Vitamin B12

Bạn có thể nhận được vitamin B12 trong thực phẩm động vật, có nguồn gốc tự nhiên hoặc từ các sản phẩm đã được bổ sung vitamin B12.

Các nguồn động vật bao gồm các sản phẩm từ sữa, trứng, cá, thịt và gia cầm. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại thực phẩm được bổ sung B12, hãy kiểm tra nhãn Thông tin dinh dưỡng của sản phẩm.

Thịt và hải sản là nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào

Thiếu Vitamin B12

Hầu hết mọi người ở Hoa Kỳ có đủ chất dinh dưỡng này. Nếu không chắc chắn, bạn có thể hỏi bác sĩ xem mình có nên xét nghiệm máu để kiểm tra mức vitamin B12 hay không.

Với tuổi tác, việc hấp thụ vitamin này có thể trở nên khó khăn hơn. Nó cũng có thể xảy ra nếu bạn đã phẫu thuật giảm cân hoặc phẫu thuật khác cắt bỏ một phần dạ dày của bạn hoặc nếu bạn uống nhiều rượu.

Bạn cũng có thể dễ bị thiếu vitamin B12 hơn nếu bạn có:

  • Viêm teo dạ dày, trong đó niêm mạc dạ dày của bạn đã mỏng đi
  • Thiếu máu ác tính, khiến cơ thể bạn khó hấp thụ vitamin B12
  • Các tình trạng ảnh hưởng đến ruột non của bạn, chẳng hạn như bệnh Crohn, bệnh celiac, sự phát triển của vi khuẩn hoặc ký sinh trùng
  • Lạm dụng rượu hoặc uống nhiều rượu, điều này có thể khiến cơ thể bạn khó hấp thụ chất dinh dưỡng hơn hoặc khiến bạn không ăn đủ calo. Một dấu hiệu cho thấy bạn thiếu B12 có thể là viêm lưỡi, hoặc sưng, viêm lưỡi.
  • Rối loạn hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như bệnh Graves hoặc lupus
  • Đang dùng một số loại thuốc cản trở sự hấp thụ B12. Điều này bao gồm một số loại thuốc trị chứng ợ nóng bao gồm thuốc ức chế bơm proton (PPI) như esomeprazole (Nexium), lansoprazole (Prevacid), omeprazole (Prilosec OTC), pantoprazole (Protonix) và rabeprazole (Aciphex), Thuốc chẹn H2 như famotidine (Pepcid AC) và một số loại thuốc tiểu đường như metformin (Glucophage).

Bạn cũng có thể bị thiếu vitamin B12 nếu bạn theo chế độ ăn thuần chay (có nghĩa là bạn không ăn bất kỳ sản phẩm động vật nào, bao gồm thịt, sữa, pho mát và trứng) hoặc bạn là người ăn chay không ăn đủ trứng hoặc các sản phẩm từ sữa để đáp ứng nhu cầu vitamin B12 của bạn. Trong cả hai trường hợp đó, bạn có thể thêm thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của mình hoặc dùng thực phẩm bổ sung để đáp ứng nhu cầu này. Tìm hiểu thêm về các loại bổ sung vitamin B khác nhau.

Mang thai hay sau sinh cần vitamin B12?

Bạn có phải là phụ nữ mang thai theo chế độ ăn thuần chay hoặc ăn chay và dự định chỉ nuôi con bằng sữa mẹ không? Bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi sinh con để có kế hoạch cung cấp đủ vitamin B12 để giữ cho em bé khỏe mạnh.

Nếu không có đủ vitamin B12, em bé của bạn có thể bị chậm phát triển và không phát triển bình thường.

Triệu chứng thiếu vitamin B12

Nếu bạn bị thiếu vitamin B12, bạn có thể bị thiếu máu. Sự thiếu hụt nhẹ có thể không gây ra triệu chứng. Nhưng nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến các triệu chứng như:

  • Yếu đuối, mệt mỏi, hoặc lâng lâng
  • Tim đập nhanh và khó thở
  • Da nhợt nhạt
  • Lưỡi trơn tru
  • Táo bón, tiêu chảy, chán ăn hoặc đầy hơi 
  • Các vấn đề về thần kinh như tê hoặc ngứa ran, yếu cơ và khó đi lại
  • Mất thị lực
  • Các vấn đề về tâm thần như trầm cảm, mất trí nhớ hoặc thay đổi hành vi 

Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến mệt mỏi thiếu tập trung

Việc cần làm nếu thiếu vitamin B12

Nếu bạn bị thiếu máu ác tính hoặc gặp khó khăn trong việc hấp thụ vitamin B12, ban đầu bạn sẽ cần tiêm loại vitamin này. Bạn có thể cần tiếp tục tiêm những mũi này, uống liều cao chất bổ sung hoặc nhỏ mũi sau đó.

Nếu bạn không ăn các sản phẩm động vật, bạn có các lựa chọn. Bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống của mình để bao gồm ngũ cốc tăng cường vitamin B12, bổ sung hoặc tiêm B12 hoặc uống vitamin B12 liều cao nếu bạn bị thiếu.

Người lớn tuổi bị thiếu vitamin B12 có thể sẽ phải bổ sung B12 hàng ngày hoặc vitamin tổng hợp có chứa B12.

Đối với hầu hết mọi người, điều trị giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, bất kỳ tổn thương thần kinh nào xảy ra do sự thiếu hụt đều có thể là vĩnh viễn.

Phòng ngừa thiếu vitamin B12

Hầu hết mọi người có thể ngăn ngừa tình trạng thiếu vitamin B12 bằng cách ăn đủ thịt, thịt gia cầm, hải sản, các sản phẩm từ sữa và trứng.

Nếu bạn không ăn các sản phẩm từ động vật, hoặc bạn có một tình trạng sức khỏe hạn chế khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể, bạn có thể bổ sung vitamin B12 dưới dạng vitamin tổng hợp hoặc thực phẩm bổ sung khác và thực phẩm được bổ sung vitamin B12.

Nếu bạn chọn bổ sung vitamin B12, hãy cho bác sĩ biết để họ có thể cho bạn biết bạn cần bao nhiêu hoặc đảm bảo rằng chúng sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng.

Nguồn: webmd.com

Sưu tầm và biên dịch DS Quốc Thái

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Cholesterol là gì? Có ảnh hưởng gì đến cuộc sống?

BỆNH TIỂU ĐƯỜNG VÀ BÉO PHÌ GIA TĂNG TRONG GIỚI TRẺ DO DÂU?

 

Hotline: ‭093.131.6595
Hotline: ‭‭093.131.6595