Wakame là một loại rong biển ăn được và đã được trồng ở Nhật BảnHàn Quốc trong nhiều thế kỷ.

Ngoài việc mang lại hương vị và kết cấu độc đáo cho súp và salad, wakame có hàm lượng calo thấp nhưng lại có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe.

Thêm vào đó, nó cung cấp một danh sách dài các lợi ích tiềm năng, bao gồm cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường giảm cân.

Dưới đây là 8 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của rong biển wakame.

1- Ít calo và giàu chất dinh dưỡng

Wakame ít calo nhưng cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng quan trọng.

Ngay cả với một lượng nhỏ, nó có thể giúp tăng cường lượng khoáng chất như: i-ốt , mangan, folate, magiê và canxi để giúp bạn đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng của mình.

Chỉ cần hai muỗng canh (10 gam) rong biển wakame sống:

  • Lượng calo: 5 gam
  • Chất đạm: 0,5 gam
  • Carb: 1 gram
  • I-ốt: 280% lượng tiêu thụ hàng ngày tham chiếu (RDI)
  • Mangan: 7% RDI
  • Folate: 5% RDI
  • Natri: 4% RDI
  • Magiê: 3% RDI
  • Canxi: 2% RDI

Mỗi khẩu phần wakame cũng chứa vitamin A, C, E và K, cũng như sắt, đồng và phốt pho.

Kết luận: Wakame rất ít calo nhưng lại chứa một lượng I-ỐT, MANGAN, FOLATE, MAGIÊ VÀ CANXI.

2- Hàm lượng i-ốt cao có thể hỗ trợ chức năng tuyến giáp phù hợp

Wakame có thành phần dinh dưỡng tuyệt vời là nguồn bổ sung i-ốt tốt.

Trên thực tế, wakame chứa khoảng 42 mcg i-ốt/1gam, chiếm khoảng 28% RDI (Khẩu phần ăn hàng ngày).

I-ốt là một khoáng chất thiết yếu mà cơ thể bạn sử dụng để sản xuất hormone tuyến giáp, giúp hỗ trợ tăng trưởng, trao đổi chất, tổng hợp protein và sửa chữa tế bào.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu i-ốt rất phổ biến, với một số báo cáo ước tính rằng khoảng 2 tỷ người trên toàn thế giới bị ảnh hưởng.

Sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng quan trọng này có thể góp phần gây ra chứng SUY GIÁP, một tình trạng mà tuyến giáp của bạn không thể tạo đủ hormone tuyến giáp để hỗ trợ chức năng bình thường.

Các triệu chứng của thiếu i-ốt có thể bao gồm: tăng cân, mệt mỏi, rụng tóc và da khô, bong tróc.

Kết luận: Wakame là một nguồn cung cấp i-ốt dồi dào, cần thiết cho chức năng TUYẾN GIÁP và sản xuất các hormone tuyến giáp.

3- Có thể giảm huyết áp và nguy cơ bệnh tim

Huyết áp cao là một tình trạng gây căng thẳng thêm cho tim và mạch máu của bạn, làm suy yếu cơ tim và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng thêm wakame vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp kiểm soát huyết áp và tối ưu hóa sức khỏe tim mạch .

Ví dụ, một nghiên cứu kéo dài 10 tuần cho thấy việc sử dụng các chất chiết xuất từ ​​wakame cho chuột làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu (con số cao nhất của kết quả đo huyết áp).

Một nghiên cứu khác ở 417 trẻ em cho thấy ăn nhiều rong biển đã làm giảm huyết áp.

Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu trên người để đánh giá xem wakame có thể ảnh hưởng như thế nào đến huyết áp trong dân số nói chung.

Kết luận: Các nghiên cứu trên động vật và con người cho thấy wakame có thể giúp GIẢM MỨC HUYẾT ÁP, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và kết quả.

thu-hoach-rong-bien-wakame

4- Có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch bằng cách giảm mức cholesterol

Cholesterol đóng một vai trò trong nhiều khía cạnh của sức khỏe, từ sản xuất hormone đến tiêu hóa chất béo.

Tuy nhiên, lượng cholesterol dư thừa trong máu có thể tích tụ trong động mạch của bạn và chặn dòng chảy của máu, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Trong khi nghiên cứu hiện tại chỉ giới hạn ở các nghiên cứu trên động vật, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng wakame có thể làm giảm mức cholesterol và giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy bổ sung rong biển wakame có hiệu quả trong việc giảm mức cholesterol LDL “xấu” ở chuột.

Tương tự, một nghiên cứu khác trên động vật cho thấy bột wakame khô đã thay đổi biểu hiện của các gen cụ thể để giúp giảm đáng kể mức cholesterol chỉ sau 28 ngày.

Bất chấp những kết quả đầy hứa hẹn này, việc hiểu wakame có thể ảnh hưởng như thế nào đến mức cholesterol ở người vẫn cần được nghiên cứu thêm.

Kết luận: Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng wakame có thể làm GIẢM MỨC CHOLESTEROL để giúp tăng cường sức khỏe TIM MẠCH. Tuy nhiên, nghiên cứu về con người còn thiếu.

5- Có thể có đặc tính chống ung thư

Một trong những lợi ích sức khỏe ấn tượng nhất của wakame là khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư trong một số nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm.

Ví dụ, một nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng cho chuột ăn rong biển wakame giúp ngăn chặn sự phát triển và lây lan của tế bào UNG THƯ VÚ.

Một nghiên cứu khác trên ống nghiệm cho thấy các hợp chất cụ thể chiết xuất từ ​​rong biển wakame có hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư ruột kết và thận.

Kết luận: Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy wakame có thể giúp NGĂN CHẶN SỰ PHÁT TRIỂN VÀ LÂY LAN CỦA TẾ BÀO UNG THƯ.

rong-bien-wakame

6- Có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện sức đề kháng insulin

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng wakame có thể giúp giảm lượng đường trong máu và cải thiện tình trạng kháng insulin để tăng cường sức khỏe tổng thể.

Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần cho thấy rằng việc bổ sung 48 gram rong biển mỗi ngày làm giảm đáng kể lượng đường trong máu ở 20 người mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu khác trên động vật cho thấy wakame có thể ngăn ngừa tình trạng kháng insulin – một tình trạng làm suy giảm khả năng sử dụng insulin hiệu quả của cơ thể để vận chuyển đường đến các tế bào, gây ra lượng đường trong máu cao.

Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại về tác động của wakame đối với lượng đường trong máu còn hạn chế. Các nghiên cứu bổ sung là cần thiết để khám phá cách wakame có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu ở người.

Kết luận: Các nghiên cứu trên động vật cho thấy wakame có thể làm giảm sản xuất glucose trong cơ thể và ngăn chặn tình trạng kháng insulin để giữ lượng đường trong máu được kiểm soát. Tuy nhiên, nghiên cứu về con người vẫn còn thiếu.

7- Có thể hỗ trợ giảm cân

Nếu bạn đang muốn giảm thêm vài cân, bạn có thể cân nhắc kết hợp wakame vào chế độ ăn uống của mình.

Nó không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng mà còn được chứng minh là thúc đẩy kiểm soát cân nặng trong các nghiên cứu trên động vật.

Một nghiên cứu khác cho thấy wakame có tác dụng chống béo phì ở chuột và có thể làm giảm mô mỡ.

Một số nghiên cứu cũng nhận thấy rằng kế hoạch ăn kiêng thường xuyên bao gồm rong biển có thể làm giảm trọng lượng cơ thể và vòng eo.

Kết luận: Một số nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng wakame có thể NGĂN NGỪA TĂNG CÂN và GIẢM LƯỢNG MÔ MỠ trong cơ thể.

8- Đa năng, thơm ngon và dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn

Wakame được yêu thích trên khắp thế giới vì kết cấu mềm mại và hương vị nhẹ nhàng.

Rong biển Wakame rất đa dạng và có thể dùng như một thành phần trong nhiều món ăn và công thức nấu ăn.

Khi ở dạng khô, wakame thường được ngâm trong nước khoảng 10 phút trước khi tiêu thụ để giúp nó mềm và loại bỏ muối thừa.

Sau khi ngâm, wakame có thể dễ dàng thay thế các loại rau xanh như rau diếp, rau cải bó sôi hoặc rau arugula trong các món salad yêu thích của bạn.

Bạn cũng có thể thêm 1 vài sợi vào súp để tăng hương vị và chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, hãy dùng wakame như một món ăn kèm với một chút nước tương hoặc giấm gạo để hoàn thiện bữa ăn của bạn.

Kết luận: Wakame có thể được ngâm và thêm vào súp, salad và các món ăn phụ để tăng cường thành phần dinh dưỡng cho các món ăn yêu thích của bạn.

rong-bien-wakame

TÁC DỤNG PHỤ CÓ THỂ XẢY RA

Mặc dù wakame nói chung là tốt cho sức khỏe, nhưng tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ bất lợi ở một số người.

Một số nhãn hiệu có thể chứa một lượng natri cao , có thể làm tăng huyết áp ở những người nhạy cảm với tác dụng của nó.

Nó cũng chứa nhiều i-ốt, chiếm khoảng 28% RDI mỗi gam.

Mặc dù i-ốt cần thiết cho việc sản xuất hormone tuyến giáp, tiêu thụ lượng dư thừa có thể gây hại cho sức khỏe của tuyến giáp và gây ra các triệu chứng như sốt, đau dạ dày, buồn nôn và tiêu chảy.

Rong biển cũng có thể chứa một số kim loại nặng và chất gây ô nhiễm, nhưng nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng số lượng này quá thấp nên đáng lo ngại.

Kết luận: Wakame có nhiều i-ốt và một số nhãn hiệu cũng có thể có nhiều natri. Cả hai đều có thể gây ra tác dụng phụ tiêu cực nếu tiêu thụ quá mức. Rong biển cũng có thể chứa một lượng nhỏ các kim loại nặng nhất định.

KẾT LUẬN:

Wakame là một loại rong biển ăn được, có giá trị dinh dưỡng cao, có thể bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất vào chế độ ăn uống của bạn với một lượng calo thấp.

Nó cũng có liên quan đến các lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm giảm mức cholesterol, giảm huyết áp, tăng cường giảm cân và giảm lượng đường trong máu.

Hơn hết, có nhiều cách khác nhau để thưởng thức loại rong biển ngon này như một phần của chế độ ăn uống cân bằng, giúp bạn dễ dàng tận dụng các đặc tính tăng cường sức khỏe độc ​​đáo của nó.

Nguồn:healthyline.com

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

U-Fucoidan Supreme (Made in USA)

Nấm Vân chi Núi Phú sĩ Nhật Bản, Sản xuất tại Mỹ (Made in USA)

10 Lợi ích của rong biển đối với sức khỏe

Trợ thủ nào đắc lực cho người bệnh hậu ung thư?

Hotline: ‭093.131.6595
Hotline: ‭‭093.131.6595
Contact Me on Zalo